HỘI LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM TPHCM

Thứ Ba, 21 /10/ 2014
Home Thông tin An Toàn VSTP

An toàn vệ sinh thực phẩm



An toàn thực phẩm - sự quan tâm của toàn xã hội

Email In PDF.

Ngày 24-7 vừa qua, Báo SGGP đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Tăng thị phần hàng Việt - Cách nào?”. Đây là diễn đàn để bạn đọc Báo SGGP và các vị khách mời cùng nhìn lại kết quả 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng bày tỏ quan điểm, trăn trở trước chỗ đứng, vị thế của hàng Việt và sự phát triển doanh nghiệp Việt. Không dừng lại ở đó, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ sự quan tâm về chất lượng hàng hóa, đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nên người tiêu dùng thông minh

một công chức nhà nước, bạn đọc Thiên Lương, quận Tân Bình, TPHCM thẳng thắn: “Điều quan tâm nhất của tôi hiện nay an toàn vệ sinh thực phẩm, tôi thật sự lúng túng không biết nên ăn , uống , mua hàngđâu để được an toàn, ngay tại một số siêu thị lớn cũng xảy ra rất nhiều vụ việc liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm. Các quan quản nhà nước đã làm trước thực trạng này hãy chỉ cho tôi những địa chỉ tin cậy khi mua hàng hóa? Theo Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, ATTP vấn đề được Đảng, Nhà nước hội rất quan tâm.

Riêng tại TPHCM, thời gian qua đã rất nhiều chủ trương, chính sách nhằm thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) sản xuất sản phẩm sạch đảm bảo ATTP nhằm phục tốt cho nhu cầu người tiêu dùng. Mặt khác, TP cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát xử nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực ATTP. Song song đó, TP cũng đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, quảng cho các sản phẩm thương hiệu đạt chuẩn VietGAP, HACCP đến người tiêu dùng, thông qua các phương tiện thông tin truyền thông.

Gần đây, TP đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các hệ thống phân phối về việc nhận diện hàng gian, hàng giả, từng bước đẩy lùi việc kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng. Hiện nay, các sở, ngành TP đang tích cực triển khai xây dựng chuỗi ATTP, thí điểm xây dựng hình chợ ATTP tại chợ Bến Thành, chợ đầu mối Hóc Môn. Dự án đang vào giai đoạn hoàn chỉnh triển khai đến các tiểu thương. Dự kiến đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành kết đánh giá rút kinh nghiệm nhằm triển khai rộng rãi hình này cho các chợ truyền thống trên địa bàn TP.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Cao Thăng

Để mua hàng đảm bảo chất lượng, ATTP, người tiêu dùng nên mua hàng thực phẩm tươi sống tại các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi. Trong trường hợp mua hàngchợ, nên chọn lựa những quầy hàng đã được kiểm định, tránh chọn mua thực phẩm tươi sốngcác chợ tự phát, vỉa không nguồn gốc xuất xứ. Khi mua những hàng hóa khác, người tiêu dùng cần chọn lựa những hàng hóa bao nhãn mác, xuất xứ hàng hóa hạn sử dụng ràng theo quy định. Nói cách khác, trong bối cảnh hiện nay, mỗi khách hàng cần phải người tiêu dùng thông minh mới thể hướng thị trường  đến việc kinh doanh các sản phẩm chất lượng, đảm bảo ATTP.

Cam kết chất lượng ATTP

Đặt câu hỏi với ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, bạn đọc Hải Ninh ( Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ) cho biết, trong bối cảnh người tiêu dùng đang rất lo lắng về mức độ an toàn của nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống chế biến, hàng hóa của Vissan thật sự đảm bảo ATTP chất lượng hay không? Theo ông Văn Đức Mười, ATTP bảo đảm dinh dưỡng để phát triển sức khỏe con người hiện đang được mọi người trong cộng đồng hội quan tâm.

thế, việc hướng tới sử dụng sản phẩm truy xuất nguồn gốc để đảm bảo chuỗi giá trị kinh tế đảm bảo yêu cầu ATTP được Vissan xem tiêu chí hàng đầu trong tiếp cận thị trường cũng như thực hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng hội. Để thực hiện được mục tiêu này, hiện Vissan đã đầu cụm công nghiệp riêng biệt bao gồm vùng chăn nuôi nguyên liệu (kể cả con giống thức ăn gia súc), bao gồm: 6 nhà máy các loại sản phẩm, trong đó cả hệ thống kênh phân phối trên toàn quốc để kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế hội, công nghiệp hóa ngành thực phẩm vào năm 2020.

Là một khách hàng quen thuộc của Co.opmart, bạn đọc Hà Nguyễn ( Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ) bày tỏ sự quan tâm đặc biệt cho đơn vị này trước sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại. Hà Nguyễn đặt câu hỏi: Co.opmart sẽ làm gì để cạnh tranh và phát triển trong bối cảnh thị trường bán lẻ đã mở cửa hoàn toàn. Bên cạnh đó, Co.opmart có những cam kết gì về chất lượng hàng hóa? Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart cho biết, Co.opmart cam kết luôn tận tâm phục vụ khách hàng, không ngừng nỗ lực cải tiến để mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, người tiêu dùng và cộng đồng xã hội. Theo ông Nguyễn Thành Nhân, chất lượng hàng hóa là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của Co.opmart, do vậy tất cả hàng hóa trước khi được bày bán đều phải trải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt bởi các chuyên viên được đào tạo chuyên nghiệp, các thiết bị hỗ trợ chuyên dùng, cùng sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất và sự an toàn cao nhất khi cung cấp cho người tiêu dùng.

Để phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng, người tiêu dùng, Co.opmart tiếp tục phát triển nhanh mạng lưới siêu thị Co.opmart, cửa hàng thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food, các mô hình kinh doanh mới như đại siêu thị Co.op Xtra, Trung tâm thương mại Sense city, kênh mua sắm qua truyền hình HTV Co.op để tạo sự tiện lợi khi mua sắm, đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng đa dạng và đưa hàng Việt đến gần với người tiêu dùng hơn.

Tạo điều kiện cho hàng Việt vào siêu thị

Bạn đọc Nguyễn Hải (quận 7) bày tỏ sự quan tâm đến vụ kết giữa Vissan Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai về dự án phát triển chăn nuôi giết mổ , đồng thời đưa ra câu hỏi: Vissan kỳ vọng từ dự án này? Liệu các sản phẩm thịt được đưa vào bình ổn thị trường? Ông Văn Đức Mười khẳng định, bình ổn thị trường được xem mục tiêu hàng đầu của Vissan. Đối với sản phẩm thịt , tuy không nằm trong danh mục bình ổn nhưng chất lượng thịt giá cả vấn đề được Vissan đặc biệt quan tâm. Với sản lượng tổng đàn của của Việt Nam chỉ 6 triệu con, không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước nên Vissan liên kết với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nhằm tận dụng lợi thế nguyên liệu của tập đoàn này để phát triển đàn cho thịt chất lượng, được chăn nuôi đúng quy trình công nghệ. “Tôi kỳ vọng chất lượng thịt được sản xuất cũng như giá cả của sẽ làm cho thị trường ổn định, đảm bảo ATTP” - ông Mười nói.

Không chỉ quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm chất lượng sản phẩm, buổi giao lưu còn sự tham gia của các DN quan tâm đến sự hợp tác với các đơn vị tham gia giao lưu. Bạn đọc Trần Thanh (quận Tân Phú) cho biết, 5ha đất tại tỉnh Đồng Nai, dự định làm trang trại nuôi heo. Liệu Vissan kết hợp đồng với nông dân để bao tiêu sản phẩm chăn nuôi hay không, các điều kiện để thể trở thành đối tác cung cấp nguồn heo nuôi cho Vissan thế nào? Vissan chính sách hỗ trợ cho đối tác? Cung cấp thông tin về vấn đề này, ông Văn Đức Mười cho biết, hiện Vissan đã biên bản ghi nhớ cùng với tỉnh Đồng Nai về tiêu thụ sản lượng thịt heo trên địa bàn của tỉnh theo những quy ước về chăn nuôi, kiểm soát thức ăn gia súc, dịch vụ thú y... Đó chính quy cách của sản phẩm chăn nuôi. Điều bắt buộc của một đơn vị công nghiệp được thể hiện thông qua các hợp đồng mua nguyên liệu một cách cụ thể. Theo ông Văn Đức Mười, ngành chăn nuôi hiện nay cũng được nhà nước khuyến khích bằng những chính sách rất cụ thể. Từ đó, ông Văn Đức Mười cũng đề nghị ông Trần Thanh liên hệ với Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai để biết thêm chi tiết.

Tại buổi giao lưu, một DN ngành thực phẩm công nghệ phản ánh: mặc dù Saigon Co.op là một trong những hệ thống siêu thị có nhiều chính sách ưu ái cho DN trong nước, dành nhiều tâm huyết cho hàng Việt nhưng trên thực tế, để đưa hàng hóa vào siêu thị là điều không dễ dàng, vì ngoài chủ trương, chính sách của ban giám đốc còn phụ thuộc vào cá nhân của người làm việc trực tiếp với DN. Trong trường hợp nhân viên gây khó dễ với DN thì Saigon Co.op sẽ có biện pháp gì hay không? Về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nhân khẳng định, Saigon Co.op luôn dành sự ưu tiên cho hàng Việt Nam trong hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, tất cả các mặt hàng được lựa chọn vào kinh doanh trong hệ thống siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn, tiện lợi Co.op Food và các điểm bán lẻ của Saigon Co.op đều phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Theo ông Nhân, việc xét duyệt hàng hóa trong toàn hệ thống đều trên cơ sở đảm bảo tính khách quan, công bằng và thực chất. “Trong trường hợp có bất kỳ cá nhân nào gây khó dễ cho DN, chúng tôi sẽ xác minh rõ thông tin và nếu phát hiện có vi phạm các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức trong tiếp xúc với nhà cung cấp, chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý theo quy định” - ông Nhân cam kết.


Ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM, Thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

 

Cần cuộc điều tra xã hội học về hàng Việt

Sau 5 năm triển khai, Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ NVNƯTDHVN) TPHCM đã có 2 đợt khảo sát thăm dò dư luận xã hội năm 2012 và 2014. Mục đích cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu mức độ chuyển biến trong nhận thức, hành động của DN, tiểu thương, người tiêu dùng; những mặt tích cực, hạn chế, thuận lợi, khó khăn khi DN, đơn vị, tiểu thương tham gia việc triển khai CVĐ trên thực tế; các giải pháp nhằm thực hiện cuộc vận động có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Kết quả khảo sát năm 2014 cho thấy, so với trước thì nay đã có sự chuyển biến tích cực. Có 65,37% số người được hỏi cho rằng nhận thức của cán bộ Đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc thực hiện CVĐ đã được nâng lên (số liệu 2012 là 44,97%); chất lượng mẫu mã hàng Việt Nam đã được 69% người được hỏi xác định có nhiều cải thiện đáng kể (năm 2012 là 61,93%). Đặc biệt đến nay, đã có 96% các tầng lớp nhân dân quan tâm và rất quan tâm đến cuộc vận động, 73,43% người dân khẳng định hàng Việt Nam là ưu tiên chọn lựa hàng đầu. Nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được ưu chuộng đã tăng cao gồm nông sản, rau quả (76,46%); sản phẩm dệt may (74,58%); thực phẩm (74,08%); sản phẩm da giày (64,35%); đồ gia dụng (58,29%). Kết quả này đã phản ánh đúng thực tế sự chuyển biến của CVĐ. Tuy nhiên, TPHCM cần có cuộc điều tra xã hội học với nhiều nội dung, phạm vi đối tượng mở rộng, quy mô lớn hơn nữa, có sự tham gia của các ngành chuyên môn để có kết quả tốt hơn.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM:

 

Nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Nhiều năm qua, TPHCM đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đột phá nhằm hỗ trợ cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hàng hóa sản xuất trong nước thông qua các kênh truyền thông, các hệ thống chính trị nhằm quảng bá rộng rãi các sản phẩm, những thương hiệu đạt chất lượng cao đến người tiêu dùng; Gắn CVĐ NVNƯTDHVN với Chương trình bình ổn thị trường TP, từ đó hỗ trợ cho các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường. Song song đó, TP đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN về vốn, lãi suất, mặt bằng, hỗ trợ chương trình kích cầu nhằm giúp cho DN khắc phục khó khăn. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tổ chức các cuộc hội chợ, triển lãm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tăng cường kết nối đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; Tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu nhằm hỗ trợ các DN sản xuất hàng hóa trong nước phát triển. Triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm khuyến khích DN trong nước đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến bao bì mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm với giá cả phù hợp, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.

Tôi tin rằng, nếu các DN tận dụng tốt các chủ trương, chính sách này, chắc chắn hàng hóa làm ra sẽ tìm được chỗ đứng, DN sẽ phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng Giám đốc Saigon Co.op:

 

Tạo sự phong phú bằng nhãn hàng riêng

Hầu hết các nhà bán lẻ trên thế giới đều phát triển hàng nhãn riêng để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và tạo nét đặc trưng riêng có cho hệ thống phân phối của mình. Qua thực tế phát triển của hàng nhãn riêng trên toàn thế giới cho thấy rằng việc phát triển hàng nhãn riêng chỉ là sự bổ sung thêm hàng hóa, tạo sự đa dạng, phong phú về chủng loại cho nhà bán lẻ và bên cạnh đó nhà bán lẻ cũng có những giải pháp để phát triển hàng hóa của các nhà sản xuất tại hệ thống của mình để cùng phát triển bền vững và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Xét ở góc độ chung, hàng nhãn riêng mang lại những lợi ích sau: Về phía người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, tiết kiệm hơn khi đi mua sắm do hàng nhãn riêng luôn có giá tốt hơn sản phẩm cùng loại nhờ tiết kiệm được các chi phí trung gian. Về phía các DN sản xuất sẽ có cơ hội tối đa hóa quy mô sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhờ lợi thế về quy mô, gia tăng thị phần trên thị trường và giới thiệu nhiều sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty Vissan:

 

Bồi đắp nhiều hơn cho thương hiệu Vissan

CVĐ NVNƯTDHVN là một điểm nhấn để luôn nhắc nhở chúng tôi hãy sản xuất tốt, giữ niềm tin với người tiêu dùng Việt. Trong thực tế, quản lý sản xuất kinh doanh, Vissan luôn hướng tới người tiêu dùng và coi đó là một nhiệm vụ bắt buộc cho phát triển bền vững của mình. Sau 5 năm thực hiện CVĐ, Vissan đã tổ chức gần 200 chuyến hàng về nông thôn, vùng sâu vùng xa, mở rộng và tái cấu trúc kênh phân phối cung cấp cho toàn bộ các siêu thị trên toàn quốc, hơn 100 các cửa hàng tiện dụng tại TPHCM, 10 cửa hàng tại Đà Nẵng, 10 cửa hàng tại Hà Nội. Tính đến nay, hàng hóa của Vissan được bày bán tại 300.000 điểm bán hàng trên toàn quốc (thông qua 100 nhà phân phối) nhằm thực hiện nhiệm vụ quan trọng là bình ổn thị trường trong thực phẩm chế biến và tươi sống. Doanh số cũng như lợi nhuận đã tăng bình quân hàng năm hơn 10%, nếu năm 2009 mới chỉ đạt 3.000 tỷ đồng thì nay tăng lên gần 6.000 tỷ đồng. Lợi nhuận bình quân tăng 10%/năm. Ngoài ra, Vissan còn thực hiện các chương trình từ thiện, ủng hộ các chương trình hỗ trợ chiến sĩ Trường Sa, bình quân mỗi năm 2 tỷ đồng. Những con số nói trên, chính là tấm lòng của người tiêu dùng Việt Nam với sản phẩm Việt Nam, ở đó 95% sản lượng hàng hóa Vissan là phục vụ cho nội địa.

Chính CVĐ NVNƯTDHVN đã tạo niềm tin của người Việt vào sản phẩm Việt, từ đó bồi đắp nhiều hơn cho thương hiệu Vissan.

THÚY HẢI - HẠNH NHUNG (ghi)

 

Nước mắm cá linh “hết linh”, nước mắm truyền thống giảm chất

Email In PDF.

Nước mắm truyền thống có từ lâu đời, mang hương vị Việt Nam đã đi vào tâm khảm của nhiều người dân. Bởi nước mắm truyền thống không chỉ có chất lượng cao mà còn an toàn cho sức khỏe người dùng. Thời gian gần đây, việc sản xuất loại nước mắm này lại không tránh khỏi những yếu kém.

>> Bài 1: Mắm công nghiệp “đánh bại” mắm cá cơm

Bổ dưỡng từ thiên nhiên
Bao nhiêu năm sống ở miền đất bưng biền An Giang, chị Huệ (45 tuổi, ngụ ở phường Thới An, quận 12, TP.HCM) gần như chỉ sử dụng nước mắm cá linh mà gia đình chế biến. Cũng vì quen với mùi nước mắm cá linh, khi lên Sài Gòn sinh sống chị nhờ người nhà gửi nước mắm cá linh lên để dùng,  không dùng  bất cứ nước mắm gì khác bán ở thị trường. Nhưng từ ngày con cá linh ở miền đất này dần cạn kiệt, không còn nhiều để mỗi năm gia đình chị có đủ cá  làm mắm, chị quay sang chọn nước mắm truyền thống cá cơm Phú Quốc. Vì theo chị Huệ, hương vị ở đây giống với nước mắm cá linh mà chị đã sử dụng bao nhiêu năm qua.
“Khi gia đình không còn làm nước mắm cá linh nữa để gửi lên Sài Gòn cho tui, có lần tui ra chợ mua một loại nước mắm quảng cáo trên truyền hình về nhà  dùng,  nhưng thấy mùi nhạt lắm, không giống với mùi nước mắm, mùi nước mắm phải là mùi cá, chứ ở đây có cái mùi gì đó chẳng giống mùi cá chút nào”, chị Huệ cho biết.
alt
Một xưởng làm nước mắm truyền thống ở Phú Quốc (T.L).
Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Bình, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, đối với nước mắm truyền thống được sản xuất trong các hộ gia đình hay những cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống hiện nay như: Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết… thì nguyên liệu sản xuất nước mắm thuần là cá và muối rồi đem ủ hoặc lên men khoảng 1 năm thành nước mắm mà không pha chế bất cứ thành phần gì khác. 

“Điều này không chỉ làm cho nước mắm truyền thống có hương vị từ cá mà còn an toàn hơn cho người sử dụng, khi không dùng bất cứ phụ gia nào”, bà Bình nói.

Bà Bình cũng cho biết thêm, nước mắm truyền thống có hương vị tự nhiên là nhờ quá trình lên men cá hoàn toàn tự nhiên với một thời gian dài. Chính sự lên men đó không chỉ làm chuyển đổi hay thủy phân protein cá thành axit amin mà còn thay đổi các thành phần khác để tạo sản phẩm tổng hòa có màu, mùi, vị, hương… không phải pha chế thêm những phụ gia nào khác như nước mắm công nghiệp.

Ông Văn Đức Mười, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho rằng, điều quan trọng ở nước mắm truyền thống là có được sự bổ dưỡng cho người tiêu dùng, vì có hàm lượng đạm cao, được chiết suất từ cá mà ra.

Cũng theo ông Mười, nước mắm truyền thống giúp người sử dụng dễ tiêu hóa. Do có quá trình thủy phân từ cá khá dài, góp phần làm ổn định dung dịch thu được hầu như là các axit amin, một thành phần giúp người dùng dễ tiêu hóa, đồng thời cũng giúp sản phẩm thu được không bị đục, xuống màu.

Nhưng vẫn còn đó những nỗi lo

Theo bà Bình, thực tế trong những năm gần đây, nước mắm truyền thống ở một số nơi có hiện tượng xuống cấp, chứa vi khuẩn gây bệnh. Điều này là do các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, chủ yếu là chọn cá làm nguyên liệu chưa đảm bảo chất lượng, cá không tươi, không được loại bỏ tạp chất và ướp muối ngay trên tàu.

Bà Bình cũng to ra lo lắng, khi hiện tượng mất vệ sinh trong các cơ sở chế biến còn khá phổ biến, nhất là khu muối cá thường có mùi nồng nặc. Một số nơi còn sử dụng bồn xi măng không có nắp đậy, khiến một số sinh vật bên ngoài rơi vào.

Điều này có nguy cơ nước mắm sẽ nhiễm khuẩn, nếu chẳng may nhiễm phải loại vi khuẩn Clostidium Perfringens thì rất nguy hiểm, vì loại vi khuẩn này có thể gây nhức đầu, sốt, tiêu chảy hay vi khuẩn tụ cầu vàng, một loại vi khuẩn không được phép có trong thực phẩm.

Mặt khác, theo ông Mười, nhược điểm lớn nhất ở nước mắm truyền thống là khá mặn do phải trộn một hàm lượng muối khá cao để thủy phân cá. Chính vì thế, với nước mắm truyền thống, nhiều người khi sử dụng phải chế biến, những người không thích mặn sẽ chê nước mắm này.

Thế nhưng, điều mà ông Mười tỏ ra tiếc nuối cho nước mắm truyền thống, chính là những đơn vị sản xuất ra nước mắm này chưa thực sự chú trọng đến vấn đề kinh doanh cũng như quảng bá, tiếp thị. 
Ông Mười đưa dẫn chứng, ở nước mắm công nghiệp, chi phí cho quảng cáo nhãn hàng cũ là 20%, còn chi phí quảng cáo cho nhãn hàng mới lên đến 50% doanh thu, trong khi đó nước mắm truyền thống, kể cả những sản phẩm có thương hiệu chi phí cho quảng cáo, tiếp thị luôn ở mức dưới 5%, có nơi chỉ chiếm 1% doanh thu.

“Điều này khiến những sản phẩm nước mắm truyền thống không được phổ biến rộng, người tiêu dùng không hiểu hết được giá trị đích thực của loại nước mắm này. Vì thế mà nhiều người tiêu dùng vẫn chưa phân biệt được đâu là nước mắm truyền thống, đâu là nước mắm công nghiệp”, ông Mười nhận định.

Vì điểm yếu này của thị trường nước mắm truyền thống, nước mắm công nghiệp – không làm từ cá hoặc chỉ một ít từ cá - đã nổi lên với vẻ hào nhoáng của công nghệ quảng cáo và khe hở của pháp luật. Người tiêu dùng cứ tưởng nhầm “đạm nào cũng là đạm”, đó là nội dung của bài viết kỳ sau.

Hồ Quang

Lần cập nhật cuối ( Thứ Hai, 03 /3/ 2014 09:32 )
 

Giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố

Email In PDF.

 

Nguy ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền nhiễm từ thức ăn đường phố (TAÐP) rất lớn, trong thời gian qua các quan chức năng đã tăng cường công tác truyền thông, thanh tra, kiểm tra, xử các trường hợp vi phạm. Nhằm từng bước giảm nguy ngộ độc thực phẩm từ TAÐP, bên cạnh việc ban hành, thực thi các văn bản quy phạm pháp luật cần phải sự tham gia tích cực hơn nữa của các cấp chính quyền, các tổ chức hội, nhất toàn thể cộng đồng.

 

 

alt

Tại Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia trong khu vực, TAÐP rất được ưa chuộng bởi sự thuận tiện, giá cả hợp đáp ứng được nhu cầu của những người làm công ăn lương, học sinh, sinh viên, khách du lịch... Kinh doanh TAÐP một loại kinh doanh thực phẩm chín, việc chế biến, lưu thông chủ yếudạng hàng rong được bày bán trên các tuyến phố nội thành, các điểm thường tập trung đông người như: bến xe; nhà ga; các khu du lịch; các dịp lễ hội. Các sản phẩm TAÐP thường đa dạng về chủng loại như: bún, phở, cơm, nước giải khát, bánh kẹo, hoa quả. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP còn bộc lộ không ít nguy gây ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc bày bán vẫn chủ yếu trên các tuyến phố, lòng, lề đường, hàng rong đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, trật tự mỹ quan đô thị.

Tại Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia trong khu vực, TAÐP rất được ưa chuộng bởi sự thuận tiện, giá cả hợp đáp ứng được nhu cầu của những người làm công ăn lương, học sinh, sinh viên, khách du lịch... Kinh doanh TAÐP một loại kinh doanh thực phẩm chín, việc chế biến, lưu thông chủ yếudạng hàng rong được bày bán trên các tuyến phố nội thành, các điểm thường tập trung đông người như: bến xe; nhà ga; các khu du lịch; các dịp lễ hội. Các sản phẩm TAÐP thường đa dạng về chủng loại như: bún, phở, cơm, nước giải khát, bánh kẹo, hoa quả. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP còn bộc lộ không ít nguy gây ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc bày bán vẫn chủ yếu trên các tuyến phố, lòng, lề đường, hàng rong đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, trật tự mỹ quan đô thị.

Thống cho thấy, trong giai đoạn 2006 - 2012, việc kinh doanh thức ăn không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn diễn ra khá phổ biến, tỷ lệ các vụ ngộ độc thực phẩm nguyên nhân do TAÐP chiếm từ 3,2% đến 5,7% tổng số vụ ngộ độc được ghi nhận mỗi năm. Kết quả giám sát 12.295 mẫu về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2012, do các chi cục ATTP thực hiện cho thấy: Mẫu bánh cuốn, bánh tẻ, bánh phở, giò chả, nem, kem, nước đá uống bị ô nhiễm bào tử nấm mốc men vượt quy định từ 40% đến 41,7% số mẫu; ô nhiễm Coliforms 11,7% đến 62,7%; ô nhiễm E.Coli 6% đến 34,2%; phẩm mầu công nghiệp 0,4 % đến 0,7%; độ ôi khét 30,3% hàn the 10,1% đến 15,4% số mẫu kiểm nghiệm. Tác nhân gây ô nhiễm TAÐP thường vi sinh vật gây bệnh, hóa chất độc hại được phát hiện từ nguyên liệu, phụ gia chế biến thức ăn; nước đá uống, nước nấu ăn; dụng cụ chế, chế biến, dụng cụ ăn uống; nơi kinh doanh bị ô nhiễm bởi bụi bẩn, ruồi, côn trùng; do bảo quản vận chuyển thức ăn không bảo đảm vệ sinh do bàn tay của người chế biến gây ô nhiễm thức ăn.

Nguy gây ô nhiễm thực phẩm, các vụ ngộ độc thực phẩm do TAÐP vẫn còn những diễn biến phức tạp, cũng như khó kiểm soát một cách bền vữngtất cả các công đoạn của chuỗi cung cấp TAÐP. Nguyên nhân, sự tiếp tục gia tăng về số lượng các sở sản xuất, kinh doanh, cũng như cả về hình thức quy phục vụ trong lĩnh vực này. Việc đầu của các sở sản xuất, kinh doanh đối với các trang thiết bị như: dụng cụ chế biến; dụng cụ bảo quản, chứa đựng thức ăn chưa được đầu đúng mức chưa đáp ứng được điều kiện bảo đảm về ATTP. Các địa điểm kinh doanh thường tạm bợ, môi trường bị ô nhiễm, nguyên liệu chế biến thức ăn chủ yếu vẫn được cung cấp từ các sở kinh doanh nhỏ lẻ, cho nên dẫn đến việc kiểm soát về ATTP sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, việc thực hành, nâng cao trách nhiệm của các sở sản xuất, kinh doanh TAÐP đối với người tiêu dùng chưa cao, còn tình trạng đối phó với các quy định của Nhà nước về ATTP khi các quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra vẫn diễn ra khá phổ biến. Nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề ATTP chưa được coi trọng, do tâm giá rẻ, thuận tiện trong sinh hoạt, ăn uống. Hiện nay, ở một số địa phương, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chưa nhận thức được hết trách nhiệm của mình trong vấn đề ATTP TAÐP, còn tâm trông chờ, ỷ lại vào các quan chuyên môn. Cán bộ quản việc sản xuất, kinh doanh TAÐP, nhất tại tuyến huyện, , phường, thị trấn chủ yếu kiêm nhiệm do thiếu nguồn nhân lực, cũng như trình độ còn hạn chế việc đầu kinh phí, trang thiết bị cho hoạt động thanh tra, kiểm tra còn thiếu, không đồng bộ...

Ðể từng bước giảm nguy ngộ độc TAÐP, nâng cao trách nhiệm của các sở sản xuất, kinh doanh TAÐP, ý thức của người tiêu dùng, Bộ Y tế đã ban hành Thông số 30/2012/TT-BYT ngày 5-12-2012 quy định điều kiện ATTP đối với các sở kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP. Cục ATTP (Bộ Y tế) đã văn bản đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp các ban, ngành liên quan tại địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng phổ biến cho các chủ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP về những quy định tại Thông số 30 như: Khái niệm về kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP theo quy định của Luật ATTP; tất cả các đối tượng trực tiếp kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP phải được khám sức khỏe, cấp giấy xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP..., thông qua đó nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ sở kinh doanh đối với sức khỏe cộng đồng. Bộ Y tế cũng yêu cầu sở y tế các địa phương khẩn trương phân cấp việc cấp Giấy chứng nhận sở đủ điều kiện ATTP đối với các sở kinh doanh dịch vụ ăn uống TAÐP, cũng như tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra các sở sản xuất, kinh doanh xử nghiêm các trường hợp vi phạm theo luật định.

Bên cạnh đó, các sở sản xuất, kinh doanh TAÐP cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa đối với người tiêu dùng như các nguyên liệu thực phẩm phục vụ cho việc chế biến phải nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, nhãn, mác, bảo đảm đúng quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm thực hiện việc khám sức khỏe, tham dự các lớp tập huấn kiến thức về ATTP do các quan chuyên môn tổ chức. Ðối với mỗi người tiêu dùng, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc khai báo, tố giác các hành vi vi phạm ATTP đối với các sở sản xuất, kinh doanh TAÐP, cũng như tẩy chay sử dụng các sản phẩm TAÐP nếu không bảo đảm về ATTP...

Nguồn: nhandan.com.vn

 

Lần cập nhật cuối ( Thứ Hai, 03 /3/ 2014 09:32 )
 

Thực phẩm sạch lên ngôi

Email In PDF.

Các vụ bối về thực phẩm liên tục bị phát hiện khiến người dân hoang mang, lo sợ chính hội để ngành thực phẩm sạch lên ngôi.

Theo thông tin từ các đơn vị kinh doanh thực phẩm, gần đây sức tiêu thụ thực phẩm sạch tăng từ 15-20% so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát các vụ bối thực phẩm bị phát hiện. Ông Phạm Thanh Hùng - Phó giám đốc Công ty Ba Huân - cho biết sức tiêu thụ trứng gia cầm sạch của công ty tăng 20% so với trước khi xảy ra các vụ thịt bẩn, bối trong chăn nuôi. Tổng giám đốc Vissan, ông Văn Đức Mười, cũng thông báo sức tiêu thụ thịt heo Vissan tăng khoảng 15%.

Thông thường, khi dịch bệnh bùng phát, các vụ bối thực phẩm bị phanh phui thì sức tiêu thụ thực phẩm sạch tăng rất mạnh, thậm chí mặt hàng trứng gia cầm tăng đến hơn 100%. Tuy nhiên, do hiện nay suy thoái kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu nên sức mua hầu hết các mặt hàng đều giảm, riêng thực phẩm sạch mức tăng đến 20% như vậy rất ấn tượng.

alt

Ngày càng nhiều người tìm đến thực phẩm sạch - Ảnh: Hoàng Việt

Diễn biến thị trường còn mở ra hội xuất khẩu thực phẩm sạch. Ngày 13.5, Công ty TNHH SX-TM Trại Việt đã xuất khẩu trứng tươi 144.000 quả sang Hồng Kông. Đây trứng gia cầm tươi đầu tiên Việt Nam xuất đi nước ngoài. Hiện đối tác dự định tăng lượng trứng mua lên mức 1 triệu quả/tháng. Ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty trứng gia cầm sạch Vĩnh Thành Đạt - kể trước đây từng khảo sát thị trường các nước để tìm cách xuất khẩu trứng sạch. Tuy nhiên, giá trứng gia cầm Trung Quốc rẻ “không chịu nổi” nên khách từ Hồng Kông chỉ mua của Trung Quốc. Nay thương nhân Hồng Kông sang nước ta mua lo ngại trứng gia cầm Trung Quốc không an toàn, từ đó mở ra hội xuất khẩu trứng gia cầm Việt Nam.

Tận dụng hội

Đầu tháng 5, Công ty Ba Huân đã động thổ xây trang trại chăn nuôi công nghệ cao diện tích 18 ha tại Bình Dương với 28 chuồng đẻ trứng 1 chuồng giống. Dự kiến, sau 12 tháng, công trình sẽ đi vào hoạt động, cung cấp cho thị trường 62,5 triệu trứng/năm, lượng con giống sản xuất bình quân 775.000 con/năm, phục vụ trong nước xuất khẩu. Với Ba Huân, chấp nhận vay vốn đầu tại thời điểm này bởi đây  hội phát triển tốt của ngành thực phẩm sạch.

Tại Vissan, ông Văn Đức Mười Mười cho biết đã đầu xây cụm nhà máy giết mổ, chế biến công nghiệp ở Long An. Trước mắt, công ty cũng ưu tiên mở rộng hệ thống phân phối đến người dân tăng cường liên kết với các công ty thức ăn chăn nuôi, nông dân để tạo chuỗi cung ứng thực phẩm.

Còn ông Trương Chí Thiện thì cho biết Vĩnh Thành Đạt đang mở rộng hình liên kết với các trang trại, nông dân để tạo nguồn trứng sạch.

Hoàng Việt

Theo  thanhnien.com.vn

 

Thông tin sai sự thật về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị xử lý nghiêm

Email In PDF.

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) chủ trì giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố đối với một số nội dung liên quan đến công tác đảm bảo VSATTP.

alt

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi giao ban. Ảnh: VGP/Từ Lương

Công tác kiểm tra, xử vi phạm chuyển biến

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bên cạnh nhiệm vụ xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ quản theo kế hoạch, công tác kiểm tra, thanh tra xử vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã những bước chuyển khá tích cực.

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát môi trường đã góp phần quan trọng trong việc phát hiện xử kịp thời những hành vi vi phạm nghiêm trọng như vận chuyển thực phẩm tươi sống, phủ tạng động vật không nguồn gốc, không đảm bảo an toàn.

Các địa phương đã quan tâm nhiều hơn đến công tác kiểm soát ATTP trong năm 2011 3 tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, vẫn còn 6% số tỉnh 12% số huyện 23,4% số mặc đã Ban Chỉ đạo liên ngành nhưng không tổ chức họp giao ban nên không chỉ đạo sát hợp với tình hình tại địa phương.

Bộ trưởng Y tế cũng khuyến cáo tình trạng các doanh nghiệp quảng cáo sai nội dung đã thẩm định, quảng cáo quá mức trong các sản phẩm chức năng, tình trạng sử dụng phụ gia thực phẩm sai quy định, cấm sử dụng đều rất đáng lo ngại.

Tuyên truyền người dân tuân thủ hành vi đảm bảo VSATTP

khía cạnh xử vi phạm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát bảo vệ môi trường (C49Bộ Công an) Trần Trọng Bình cho hay, việc xử phạt, khởi tố vụ án đối với vi phạm trong việc sử dụng chất cấm trong VSATTP gặp nhiều khó khăn do chưa hướng dẫn cụ thể. vậy, thời gian tới đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan ban hành Thông hướng dẫn cụ thể để lực lượng cảnh sát môi trường thể nhanh chóng khởi tố những vụ vi phạm về VSATTP nghiêm trọng, góp phần răn đe đối với loại tội phạm môi trường đang diễn ra ngày càng nhiều phức tạp như hiện nay.

Cho ý kiến chỉ đạo về vấn đề đảm bảo VSATTP thời gian tới Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu , năm 2012 sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền  giáo dục vận động con nông dân người dân tham gia những cuộc vận động nói không với trồng rau không an toàn thay đổi hành vi mua bán sử dụng phụ gia thực phẩm bị cấm tại các khu chợ, không tổ chức giết mổ gia súc, gia cầm nếu chưa đảm bảo VSATTP.

Bên cạnh đó, cần tổ chức kiểm soát ATVSTPbếp ăn tập thể chặt chẽ hơn, hướng dẫn lộ trình kiểm tra bếp ăn tại các khu công nghiệp, từ đó kiểm soát VSATTP thực phẩm đầu vào, tránh ngộ độc tập thể.

Phó Thủ tướng đề nghị trong năm 2012 cần khẩn trương xếp hạng chỉ số về VSATTP tại các địa phương, từ đó so sánh chỉ số này giữa các tỉnh, thành phố. Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT khẩn trương ban hành danh mục những chất cấm không được sử dụng trong thực phẩm chăn nuôi.

Trước thông tin báo chí đưa tin không đúng sự  thật, đưa tin tin thất thiệt, không kiểm chứng của quan chức năng như thông tin chất tạo nạc trong thịt lợn, chất cấm trong nuôi , gạo giả, trứng giả bưởi da xanh chất gây ung thư đã gây hoang mang thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng đối với người nông dân, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì quan phát ngôn, phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông Bộ NN&PTNT trong tháng 6 tới ban hành Thông liên tịch để hướng dẫn chi tiết, từ đó áp dụng chế tài nghiêm khắc đối với phóng viên quan báo chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người nông dân như thời gian qua.

 

 Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu đã thông báo một số thông tin hội đang rất quan tâm vừa qua, đó : thông tin về gạo giả trên thị trường Báo Nông nghiệp Việt Nam yêu cầu xét nghiệm sai không sở. Kết quả xét nghiệm thịt lợn chất tạo nạc chất cấm chỉ 2/101 mẫu dương tính với chất tạo nạc 1/34 mẫu dương tính với một số chất cấm sử dụng. Tỷ lệ thịt lợn phát hiện dương tính chất cấm, chất tạo nạcphía các tỉnh phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ thấp, không đáng lo lắng trong hội như thời gian qua.

Tuy nhiên theo tính toán, người chăn nuôi cả nước đã thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng do người tiêu dùng tẩy chay thịt lợn. Bên cạnh đó, việc ngành nông nghiệp chưa cung cấp thông tin kịp thời về chất cấm sử dụng trong nuôi nên một số tờ báo đã hiểu sai thông tin thất thiệt trong luận đã gây ảnh hưởng xấu tới các trung tâm nuôi trồng thủy sản

Theo laodong.com.vn

 
JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL

 

Đối tác chiến lược của

noi that hoa phat

Hội Viên

Đối tác chiến lược vấn thiết kế nội thất

thiết kế nội thất văn phòng - thiết kế nội thất chung

Hội Viên

Đối tác chiến lược ngành in

in bạt

Hội Viên

Đối tác chiến lược ngành in băng rôn quảng cáo

in băng rôn

Đang Online

Hiện có 13 khách Trực tuyến