Sáng 9-9-2015, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Tân Bình (TBECC), thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Đồ uống Việt Nam 2015 và Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam lần thứ 19 (Vietfood & Beverage), Triển lãm Quốc tế Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và Đồ uống Việt Nam (ProPack Việt Nam) do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD), Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM (FFA), Hiệp hội Bia - Rượu - NGK Việt Nam (VBA), Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS) đồng tổ chức. Thời gian diễn ra từ ngày 9 đến 12/9/2015.
Tham dự Lễ khai mạc có ông Phạm Tuấn Khải – Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ), ông Bùi Xuân Khu – nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Phan Thị Thanh Minh – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương), ông Lê Văn Khoa - Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch FFA, Đại sứ quán Ấn Độ, đại diện các nhà tài trợ, lãnh đạo các doanh nghiệp ngành Đồ uống, đơn vị tham gia gian hàng, cùng đông đảo các phóng viên báo đài...
Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ Công Thương, bà Phan Thị Thanh Minh – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: “Trong những năm qua, ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục tăng trưởng nhanh cả về số lượng và chất lượng, được đánh giá là ngành có tiềm năng lớn. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ thực phẩm và bao bì phục vụ Ngành cũng luôn được quan tâm, coi trọng. Triển lãm và Lễ hội là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có uy tín. Đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, đồ uống trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, tiếp cận, học hỏi công nghệ mới… Đồng thời, phát triển các thương hiệu trong nước, góp phần đưa ngành Thực phẩm – Đồ uống ngày càng phát triển”.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA cho biết: “Lễ hội Đồ uống Việt Nam 2015 là lần thứ 5 được VBA tổ chức, đây là sự kiện thường kỳ 2 năm/lần, nhằm tôn vinh và quảng bá các thương hiệu của ngành Đồ uống Việt Nam. Qua đó, giới thiệu những sản phẩm có chất lượng cao, có lợi cho sức khỏe, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… của các doanh nghiệp có uy tín trong ngành. Đây cũng là dịp để khẳng định vị trí, vai trò của ngành Đồ uống đối với kinh tế, xã hội, thể hiện trách nhiệm của ngành đối với cộng đồng, xây dựng văn hóa uống, uống có trách nhiệm…”.
Thay mặt các nhà tài trợ, ông Nguyễn Hồng Châu – đại diện SABECO (đơn vị tài trợ chính) cho rằng: Lễ hội Đồ uống Việt Nam không chỉ là ngày hội của các doanh nghiệp đồ uống nhằm quảng bá hình ảnh và thương hiệu mà còn là dịp để người tiêu dùng tiếp cận đầy đủ các dòng sản phẩm đồ uống chất lượng cao. Tham gia Lễ hội, Bia Sài Gòn muốn cùng với các đơn vị chung tay đẩy mạnh và phát triển các thương hiệu Đồ uống Việt để xứng đáng với sự lựa chọn của người tiêu dùng, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Lễ hội Đồ uống Việt Nam năm nay thu hút đông đảo các thương hiệu có uy tín trong ngành tham gia như SABECO, HABECO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty CP Cồn Rượu Hà Nội (HALICO), Công ty CP Rượu Phú Lễ, Tập đoàn Krones tại Việt Nam, Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam, Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây (SAGOTA), Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam,... Ngoài SABECO là nhà tài trợ chính còn có các đơn vị tài trợ Vàng, Bạc, Đồng gồm: HABECO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam… và các nhà tài trợ khác như SAGOTA, Krones, POLYCO, Coca-Cola…
Tham gia Triển lãm Vietfood & Beverage và ProPack Việt Nam 2015 có 350 doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô 422 gian hàng. Trong đó, khu gian hàng tiêu biểu có các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu các sản phẩm có thế mạnh trong lĩnh vực Bia – Rượu – Nước giải khát, chè, cà phê, hải sản đóng gói, đường sữa, bánh kẹo, yến sào, rau củ quả tươi… Một số quốc gia có quy mô từ 10 - 28 gian hàng như Malaysia, Hàn Quốc, Ba Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,… giới thiệu các sản phẩm chính như đồ ăn nhanh, sâm, chè, gia vị, ngũ cốc, đồ hộp thịt bò, thịt lợn, đồ sấy khô, đồ uống đóng hộp… cùng các dây chuyền, thiết bị, máy móc sản xuất bao bì, đóng gói sản phẩm, trung tâm tư vấn hỗ trợ thông tin… Các gian hàng được chia theo khu ngành hàng như thực phẩm (bánh kẹo các loại, thực phẩm đóng hộp, bơ sữa, thực phẩm chế biến sẵn, các loại rau củ quả khô và tươi, thịt gia cầm tươi sống và đóng gói; Đồ uống (bia, rượu, nước giải khát, đồ uống có cồn, nước hoa quả, chè, cà phê, sữa…); Thực phẩm dinh dưỡng (thực phẩm bổ sung, các sản phẩm bồi bổ sức khỏe…); nguyên liệu và phụ gia thực phẩm; máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản thực phẩm, làm lạnh, tẩy rửa…
Mục tiêu Triển lãm là nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm trong lĩnh vực Thực phẩm và Đồ uống của Việt Nam; Tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước về lĩnh vực thiết bị máy móc, công nghệ chế biến, đóng góp phục vụ ngành Thực phẩm – Đồ uống; Mở rộng hợp tác giao thương, tìm kiếm đối tác, nhà phân phối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước;…
Trong các ngày diễn ra Lễ hội và Triển lãm còn có nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn như Hội thảo “Vị trí, vai trò và trách nhiệm của ngành Đồ uống Việt Nam đối với cộng đồng” do VBA và VINEXAD tổ chức; các hội thảo chuyên đề như giới thiệu rượu Úc, thực phẩm Nhật Bản; Giải pháp sáng tạo cho việc đóng gói hàng - Dễ dàng đóng gói và vận chuyển; Giải pháp tốt đóng gói sản phẩm trưng bày quầy kệ do Công ty CP Nhựa Rạng Đông tổ chức; Giới thiệu bao bì nhựa cho ngành thực phẩm và đồ uống…
Tại Lễ khai mạc, lãnh đạo VBA đã trao Bằng khen, giấy chứng nhận của Ban tổ chức cho các gian hàng tích cực tham gia Lễ hội Đồ uống Việt Nam 2015. Tối cùng ngày sẽ diễn ra Chương trình tiệc Gala Dinner, ca nhạc chào mừng Lễ hội, trao cúp, Bằng khen cho các nhà tài trợ, giao lưu, hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp do VBA tổ chức. Tại không gian chung của Lễ hội và các gian hàng còn diễn ra nhiều chương trình vui chơi có thưởng, màn biểu diễn ca nhạc, nhóm nhảy sôi động… nhằm thu hút khách đến tham quan.
Nhằm quảng bá cho Lễ hội và Triển lãm năm nay, Ban Tổ chức còn phát 20.000 tờ thông tin giới thiệu gửi trực tiếp đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước, gửi 15.000 giấy mời tới các doanh nghiệp, đại sứ quán, các tổ chức xúc tiến thương mại; quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, dọc một số tuyến phố có treo các tờ phướn, có đoàn xe máy kéo theo phướn giới thiệu, quảng bá cho Lễ hội Đồ uống Việt Nam 2015,…
Nguyễn Văn
Trích nguồn Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam - 09/09/2015